MONLADA ใช้ Passion ในการขับเคลื่อนแฟชั่นไทย

MONLADA ใช้ Passion ในการขับเคลื่อนแฟชั่นไทย

หลังมุ่งมั่นทำแบรนด์เสื้อผ้า MONLADA ออกมาอย่างจริงจัง มากว่า 7 ปี คุณดวงแอบเปิดเผยประสบการณ์ในอดีตให้เราฟังว่า "ก่อนจะไปเรียนแฟชั่น ดวงเคยไปเรียนร้องเพลง เต้นลีลาศ คือทำหมด ไปสมัครเป็นพิธีกร อ่านข่าว แต่ด้วยความที่ดวงพูดไม่เก่ง พูดรอเรือก็ไม่ชัด เพราะดวงคิดว่าความจริงแล้วดวงเป็น Artist มากเกินไป ตอนนั้นอยากทำแฟชั่นพอดี เลยก้าวเข้าสู่โลกแฟชั่นด้วยการตัดสินใจ Take Course ที่ Saint Martin ประเทศอังกฤษและได้พบเจอกับคุณครูสุดโหดกับประสบการณ์สุดหิน"

"ตอน Saint Martin สนุกมาก เรียนเช้าถึงเย็น ทำงานต่อถึงตีสอง ทุกคนในคลาสเคร่งเครียดและแข่งขันมาก เพราะเวลา Present งาน เราต้องออกไปหน้าห้อง ถ้างานห่วยเราก็จะอาย เพราะทุกคนทำได้แบบเพอร์เฟ็ค หลังจากนั้นก็เริ่มเรียนจริงจังที่ Parsons School นิวยอร์ค จะมีความเป็นธุรกิจขึ้นมา ให้เวลาน้อย ไม่ถึงสามเดือน สอนให้เราอยู่ในโลกของความจริงมากขึ้น"

พอกลับมาคุณดวงก็เริ่มต้นทำแบรนด์ของตัวเอง แต่แน่นอนว่าการสร้างสินค้าแต่ละแบรนด์ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สนุกที่สุดคือจุดเริ่มต้น แต่หลังจากนั้นก็มีหลากหลายปัญหาและอุปสรรค ซึ่งถ้าวันนี้มองกลับไปมันก็คือประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ยิ่งยากเท่าไหร่เธอยิ่งทิ้งมันไปไม่ได้ ต้องนำพาไปให้ถึงจุดสูงสุดที่ตั้งใจ ท้ายสุดเมื่อมองถึงโลกแห่งความเป็นจริง ทุกอย่างต้องอยู่บนพื้นฐานของธุรกิจ การนำความฝันมาทำ ตั้งแต่การเลือกวัสดุ ออกแบบ กรรมวิธีตัดเย็บ หลายอย่างโอเวอร์คอร์ส เธอจึงตั้งทาร์เก็ตแบรนด์เดิมไว้ที่แคทธิกอลี่แห่งความ เรียบหรู ดูสง่า และแตกแบรนด์ราคาย่อมเยาว์ สเปคเป็น Mass ขึ้นมาหน่อย อีกทั้งแบรนด์สูทสำหรับสุภาพบุรุษ เพื่อเปิดโอกาสทางการตลาด และสนองความครีเอทิวิตี้ด้านแฟชั่น

"นอกจาก MONLADA ก็มี MONLADA HOMME และ NOIRZ by Monlada ความจริง HOMME มันมีอยู่แล้วตอนแรกคือเราก็ทำเสื้อผ้าผู้ชายด้วยใน MONLADA มีเดินในแฟชั่นโชว์แต่ยังไม่ได้แตกแบรนด์จริงจัง พอมาตอนหลังคิดว่าไม่ได้ละ เพราะ HOMME เริ่มไปไกลและไปได้ดีด้วย คือพูดจริงๆ นะคะ เรื่องทำสูทก็มีที่มา อินสไปร์จากคุณพ่อ ท่านจะแต่งตัวเนี๊ยบมาก ไปไหนติดสูทไว้ตลอด เปลี่ยนตลอด เราก็เห็นท่านหล่อ ดูดีตลอด เราก็คิดแบบฝันๆนะคะ วันหนึ่งอยากตัดสูทให้ท่านใส่บ้าง แล้วอีกอย่างสูทก็มีราคานะ ไม่ใช่ถูกๆ ตัวหนึ่งก็หลายสตางค์ คิดว่าวันหนึ่งขายได้ตัวหนึ่งก็อยู่รอดแล้ว" (คุณดวงสารภาพว่าตอนนั้นคิดแบบเด็กๆ พอมาลงดีเทลจริงๆ การตัดเย็บแต่ละตัว เทียบแล้วราคาครึ่งหมื่น ยังว่าถูกไปด้วยซ้ำ)

"แล้วก็แยกออกมาอีกแบรนด์ชื่อ NOIRZ ตั้งใจให้เป็นแบรนด์ที่ใส่สนุกๆ ใครๆ ก็ใส่ได้ เพราะวางแผนไว้แต่แรกแล้ว คิดในใจว่าในแง่ของการตลาด MONLADA จะราคาค่อนข้างสูง เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม ไม่ได้ขายได้ง่ายๆ มันเลยเสี่ยงเกินไปถ้าไม่มีแบรนด์ที่จะมาคุมตลาดใหญ่กว่า เราก็เลยเริ่มมี NOIRZ ขึ้นมานี่แหล่ะค่ะ ก็ขายดีนะ ขายได้ตลอด เพราะราคาไม่แพง จริงๆ ตั้งราคาไม่ให้สูงตามจริง ไม่อยากแขวน อยากให้เอาใส่กัน วัยรุ่นชายหญิงสามารถหยิบได้ จับได้ จ่ายได้ และมีไอเทมให้เลือกเยอะ คือดวงแทนตัวเองเป็นวัยรุ่นเวลาไปช้อปปิ้งเลย แบรนด์ใหม่นี้มันจะมีการผสมผสานกัน สมมติ พี่น้องกันสามคน แต่งตัวคนละสไตล์เลย เดินเข้าร้าน NOIRZ ด้วยกันแล้วสามารถซื้อของที่ตัวเองชอบได้เลย เป็นอะไรแบบนั้น"

เพราะแค่ความรักอย่างเดียวคงไม่อาจทำให้เธอฝ่าฝันปัญหาและอุปสรรคจนกลายมาเป็นไทยดีไซเนอร์แบรนด์ที่อยู่มานานขนาดนี้ได้ แต่ต้องอาศัยทีมงานที่ดี การเรียนรู้สิ่งใหม่ การรักษาจุดยืนของตัวเองและการสร้างสรรค์ผลงานที่คงคุณภาพเอาไว้แบบไม่ลดน้อยถอยลง เราเชื่อว่าในวันนี้ ชื่อของแบรนด์ MONLADA, MONLADA HOMME และ NOIRZ by Monlada ก็จะเป็นที่น่าจดจำ น่าประทับใจไม่แพ้กับตัวตนของเธออยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้