ถอดความสำเร็จ “Runway Closet” กับ มิณ-สิรัชชา พัชรโสภาชัย เช่าแฟชั่นไอเท็ม ตลาด Sharing Economy

ถอดความสำเร็จ “Runway Closet” กับ มิณ-สิรัชชา พัชรโสภาชัย เช่าแฟชั่นไอเท็ม ตลาด Sharing Economy

 

การมีของใช้แบรนด์เนมไว้ในครอบครองอาจเป็นความใฝ่ฝันของใครหลายคน โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิงที่ชื่นชอบแฟชั่นและการแต่งตัว การมีกระเป๋า รองเท้า หรือแฟชั่นไอเท็มต่างๆ นอกจากจะช่วยเติมเต็มลุคให้ดูดีแล้ว ยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเองได้อีกด้วย แต่สำหรับในปัจจุบันที่กระแสแฟชั่นมาเร็วไปเร็ว ธุรกิจแบบ Sharing Economy บริการเช่าสินทรัพย์และของมีค่าได้กลายเป็นเรื่องที่แสนจะธรรมดา จึงส่งผลให้ธุรกิจเช่าสินค้าแบรนด์เนมได้การตอบรับจากคนรุ่นใหม่เป็นอย่างดี โดยสำหรับเจ้าแม่แห่งวงการแบรนด์เนมเมืองไทยอย่าง มิณ-สิรัชชา พัชรโสภาชัย ผู้ก่อตั้งร้านสปากระเป๋าโมโมโกะ (Momoko Bag & Shoes Spa) ที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงแบรนด์เนมมากว่า 10 ปี ได้ต่อยอดไอเดียเปิดตัวบริการเช่าแฟชั่นไอเท็มครบวงจร “รันเวย์ คลอเส็ท” (Runway Closet) สวรรค์ของคนรักแฟชั่นที่มีจำนวนสินค้าแบรนด์เนมหมุนเวียนในร้านกว่า 1,000 ชิ้น

 

 



สำหรับจุดเริ่มต้นของสาวเก่ง มิณ-สิรัชชา เจ้าของดีกรีปริญญาตรีบริหารธุรกิจ หลักสูตร BBA และปริญญาโทคณะนิเทศศาสตร์ หลักสูตร MBA มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) เธอเผยว่าได้เริ่มต้นทำธุรกิจครั้งแรกขณะที่กำลังศึกษาอยู่ เพราะคลุกคลีอยู่กับของใช้แบรนด์เนมมานานจึงมองเห็นช่องทางการสร้างธุรกิจจากการทำความสะอาดเครื่องหนังทั้งกระเป๋าและรองเท้าแบรนด์เนม


 

 



“ตอนนั้นเราอยู่ในสังคมที่คนส่วนใหญ่ใช้ของแบรนด์เนม ซึ่งโดยพื้นฐานเรารู้อยู่แล้วว่าของแบรนด์เนมนั้นมีมูลค่าสูง เพียงแต่ว่าเราจะสามารถสร้างมูลค่าจากของเหล่านั้นยังไงได้บ้างในรูปแบบที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน ในตอนนั้นเราเองก็เป็นหนึ่งคนที่ใช้กระเป๋าแบรนด์เนม แล้วบังเอิญทำกระเป๋าเลอะก็เลยพยายามหาวิธีทำความสะอาด ไปถามคนรู้จักที่เขาผลิตกระเป๋าส่งออกต่างประเทศว่าต้องทำความสะอาดยังไง พอรู้วิธีก็ลองทำดูแล้วปรากฏว่ากระเป๋าสะอาดเหมือนใหม่จนมีหลายคนมาถามว่าทำยังไง ก็เลยเกิดไอเดียที่จะทำเป็นธุรกิจจริงจัง หลังจากเรียนจบไม่นานและทำงานประจำจนมีเงินเก็บหนึ่งก้อนก็ตัดสินใจบินไปเรียนที่ประเทศอิตาลีเกี่ยวกับด้านการทำสปา ทำความสะอาดเครื่องหนังโดยเฉพาะ แล้วก็กลับมาเปิดร้านโมโมโกะสาขาแรก ตอนนั้นน่าจะอายุประมาณ 26 ปี”
 

 



“ส่วนธุรกิจใหม่ที่เราจับก็ยังคงเป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องแบรนด์เนม เพราะคลุกคลีจนรู้แล้วว่าช่องทางไหนหรือของชิ้นไหนจะสร้างมูลค่าได้บ้าง เรามองว่าของสินค้าแบรนด์เนมมันเป็นเหมือนประตูไปสู่โลกอีกใบ ถ้าคุณแค่ซื้อมาใช้คุณก็ได้เรื่องภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือในสังคม แต่ถ้าคุณมองให้เป็นธุรกิจมันจะสามารถสร้างมูลค่าได้นับไม่ถ้วน เพราะธุรกิจต่อมาที่ทำคือการเพิ่มมูลค่าให้รองเท้าเก่า จากการที่เราเล็งเห็นว่าในท้องตลาดมีแต่คนขายกระเป๋าแบรนด์เนม แต่ไม่ค่อยมีคนขายรองเท้า ก็เลยรับซื้อรองเท้าแบรนด์เนมมาทำความสะอาด อบ ฆ่าเชื้อ แล้วก็เอามาขาย แต่มีลูกค้าบางกลุ่มเริ่มถามว่ามีให้เช่าออกงานแบบรายวันไหม ก็เลยเกิดไอเดียสำหรับปล่อยเช่า เพราะตอนนี้ธุรกิจแบบ Sharing Economy ก็กำลังเป็นที่นิยม เลยได้ต่อยอดมาเป็นธุรกิจล่าสุดที่ชื่อว่ารันเวย์ คลอเส็ท เป็นบริการให้เช่าสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมแบบครบวงจรที่เปิดมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว”

 

 



สำหรับ “รันเวย์ คลอเส็ท” (Runway Closet) เป็นบริการเช่าแฟชั่นไอเท็มครบวงจรอันดับหนึ่งของเมืองไทย ที่มีจำนวน สินค้าหมุนเวียนกว่า 1,000 ชิ้น อาทิ เสื้อโค้ท, สเวตเตอร์, รองเท้าบูท, กระเป๋า, นาฬิกา, ผ้าพันคอ, ชุดว่ายน้ำ และแอคเซสเซอรี่ ที่รวบรวมจากแบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลกมาไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น CHANEL, GUCCI, HERMES, FENDI, DIOR, YSL, JACQUEMUS, PRADA, BALMAIN, PATEK PHILIPPE, CARTIER และอีกมากมาย ซึ่งคัดสรรเฉพาะชิ้นยอดนิยมซึ่งมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ พร้อมทำความสะอาด และอบฆ่าเชื้อของทุกชิ้นทั้งก่อนและหลังการใช้บริการ ซึ่งระยะเวลาในการเช่านั้นมีตั้งแต่ 1 วัน ไปจนถึง 1 เดือน ขึ้นอยู่กับไอเท็มแต่ละชนิด โดยราคาเช่าเริ่มต้นจะอยู่ที่วันละ 390 บาท สินค้าคือถุงเท้า GUCCI และสูงสุดที่วันละ 4,590 บาท สินค้าคือนาฬิกา PATEK PHILIPPE

 



 



โดยในระยะเวลา 2 ปี ที่เปิดตัวมานั้น “รันเวย์ คลอเส็ท” (Runway Closet) สามารถสร้างฐานลูกค้าได้ถึง 5,000-6,000 คน และมีการใช้บริการเช่าออกขั้นต่ำอยู่ที่วันละ 15 ชิ้น โดยความนิยมของสินค้าที่ถูกเช่ามากที่สุดในช่วงฤดูร้อนจะเป็นชุดว่ายน้ำ และช่วงปลายปีจะเป็นเสื้อกันหนาว ส่งผลให้ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้ให้เติบโตขึ้นถึง 200 เปอร์เซ็น พร้อมตั้งเป้ายอดขายในปี พ.ศ.2563 ให้เติบโตขึ้นอีก 100 เปอร์เซ็น โดยการใช้การตลาดแบบออนไลน์


 

 



"จุดเด่นที่ทำให้แบรนด์เราโตได้เร็วคือเรื่องความหลากหลายของประเภทสินค้า เรามีสินค้าแบรนด์เนมให้เช่าแบบครบวงจร ประกอบกับเรามีไซส์ให้เลือกค่อนข้างครบ และมีสินค้าหลากหลายสไตล์ สามารถตอบโจทย์กับทุกไลฟ์สไตล์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีการอัพเดทไอเท็มใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา อะไรที่กำลังนิยม กระเป๋าหรือรองเท้าที่คนดังคนไหนใส่ ที่นี่จะมีให้เช่าเป็นที่แรกอย่างแน่นอน ตลอดจนของลิมิเต็ดอิดิชั่นที่หายากหรือไม่มีขายในไทย"

 

 

 

"อย่างกระเป๋าแอร์เมส (Hermés) รุ่น Kelly 20 สี Etoupe เราก็มีเช่นกัน ส่วนเทคนิคที่ทำให้แบรนด์เราเป็นที่รู้จักได้เร็วคือการใช้ช่องทางสื่อสารทางออนไลน์เป็นหลัก เพราะคนสมัยนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการก้มหน้ามองโทรศัพท์ ถ้าเราทำให้เขาหยุดอ่านโพสต์ของเราได้ก็ถือว่าจะมีคนรู้จักแบรนด์เรามากขึ้น โดยเคล็ดลับคือรูปต้องสวย คอนเท้นท์ชัดเจน สื่อสารง่าย เพราะเขาไม่ได้มีโอกาสสัมผัสของเรา ถ้ารูปไม่สวยก็จะเลื่อนผ่านเลย อีกหนึ่งเทคนิคก็คือการทำวีดีโอ เพราะคนจะเห็นสินค้าที่ดูจริงกว่าในหลายๆ มุม โดยช่องทางหลักของเราก็คืออินสตาแกรม เพราะฐานลูกค้าของอินสตาแกรมเป็นกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูงที่สุดในตอนนี้"

 



 



จับธุรกิจจนเติบโตมามากมายขนาดนี้ แนวคิดในการทำธุรกิจของ มิณ-สิรัชชา พัชรโสภาชัย จะต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน “เราไม่เคยมองอะไรแล้วเป็นไปไม่ได้ คนที่จะทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จอย่างแรกเลย ความคิดทุกอย่างต้องเป็นไปได้ เราไม่เคยปฏิเสธลูกค้า ลูกค้าขออะไรมาเราจะไปลองลงมือทำจนถึงที่สุดจนกว่ามันจะได้ ถ้าเราสามารถมีแนวคิดแบบนี้ได้ไม่ว่าอะไรก็ตามที่มันเกิดขึ้น เราจะมองว่าเราทำได้ ไม่ต้องเป็นธุรกิจก็ได้ ชีวิตประจำวันก็เหมือนกันมันเป็นพื้นฐานง่ายๆ ในการใช้ชีวิต”

 

 

 

พบกับ “รันเวย์ คลอเส็ท” (Runway Closet) ได้แล้ววันนี้ที่ตึกอิชิเบบี้ (ICHI baby center) ชั้น 4 ซอยทองหล่อ 15 (หลังเจ อเวนิว ทองหล่อ) หรือติดตามได้ทางอินสตาแกรม runwaycloset_rc

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้