“สยาม ไวเนอรี่” สานต่อพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 ร่วมฟื้นฟูป่า และรักษาสมดุลธรรมชาติ

“สยาม ไวเนอรี่” สานต่อพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 ร่วมฟื้นฟูป่า และรักษาสมดุลธรรมชาติ

“ช้างควรอยู่ในป่า ... เพียงแต่ต้องทำให้ป่านั้นมีอาหารช้างเพียงพอ การปฏิบัติ คือ ให้ไปสร้างแหล่งอาหารในป่าเป็นแปลงเล็กๆ และกระจาย กรณีช้างที่ออกมาชายป่าต้องให้ความปลอดภัยกับช้างป่า” พระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เรื่อง “คนกับช้าง” ที่พระราชทานไว้เมื่อ 5 กรกฎาคม 2542 นับเป็นที่มาของการน้อมนำพระราชดำรัสไปถือปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่อง  

 

 

 

 

บริษัท สยามไวเนอรี่ จำกัด ได้เป็นส่วนหนึ่งของการน้อมนำ และสนองพระราชดำรัสโดยยึดเป็นพันธกิจในการดำเนินโครงการต่างๆ ทั้งด้านอนุรักษ์ และฟื้นฟูสภาพป่า การสร้างความปลอดภัยให้สัตว์ป่า ด้วยการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงงบประมาณ สนับสนุน ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี 2552 โดยจัดทำโครงการต่างๆ อาทิ การสร้างและปรับปรุง แหล่งอาหารสัตว์ป่า ในปี พ.ศ 2560 ซึ่ง บริษัทสยามไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด ได้ดำเนินการสร้างแปลงหญ้าใหม่ จำนวน 100 ไร่ และฟื้นฟูแหล่งหญ้าเก่า จำนวน 100 ไร่ การสร้างแหล่งน้ำ การฟื้นฟูโป่งเทียมสำหรับสัตว์ป่า รวมถึงโครงการสร้างความปลอดภัยสำหรับสัตว์ป่า สร้างขวัญและกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เช่น การมอบรางวัลนำจับให้กับเจ้าหน้าที่ที่เสี่ยงภัยในการลาดตระเวน เป็นต้น  

 

 



 
ชยพล  ศรศิลป์  ผู้จัดการฝ่ายบริหารความรับผิดชอบต่อสังคม กล่าวว่า “จากผลการดำเนินการโดยน้อมนำพระราชดำรัสมาประพฤติปฎิบัติดังกล่าวจึงทำให้จำนวนสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมีช้างมากกว่า 237 ตัว กระทิงและวัวแดง มากกว่า 275 ตัว ข้อขัดแย้งของคนกับช้างลดลง และไม่มีช้างถูกทำร้ายจากการกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ทั้งยังให้กุยบุรีเป็นต้นแบบของการอนุรักษ์เป็นที่ศึกษาดูงาน และมีนักท่องเที่ยวทั้งจากในประเทศและต่างประเทศมาเยี่ยมชมตลอดเวลา เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่งจนเกิดการก่อตั้งชมรมท่องเที่ยวขึ้น ซึ่งนับเป็นความสำเร็จในการดำเนินการอย่างมาก”

 

 



 
นอกจากนี้ บริษัท สยาม ไวเนอรี่ ร่วมมือกับภาครัฐ จัดทำโครงการทดลองพัฒนาโพรงรังเทียมของนกเงือก โดยใช้รังจากถังไวน์เก่าผลิตจากไม้โอ๊คขนาด 200 ลิตร  เพื่อเพิ่มโอกาสการทำรังเพิ่มประชากรของนกเงือกที่มีจำนวนลดลงในธรรมชาติและอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธ์ ซึ่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมามูลนิธิศึกษานิเวศนวิทยาของนกเงือก มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยนำเสนอผลงานการพัฒนาโพรงรังเทียมจากถังไวน์เก่าที่ทำร่วมกับ บริษัท สยาม ไวเนอรี่ ใน "โครงการสร้างโพรงรังเทียมของนกเงือกจากทั้งไวน์เก่า" ณ เมืองกูชิง ซาราวัก -ประเทศมาเลเซีย  โดยงานนี้ได้รับความสนใจจากนักวิจัย นักอนุรักษ์นกเงือกจากทั่วโลกเป็นอย่างมาก  เนื่องจากผลงานวิจัยปรากฎชัดว่า นกเงือกที่เกิดในโพรงรังเทียมสามารถมีชีวิตรอดและออกไปจากรังพร้อมกับแม่นก จึงถือเป็นนกเงือกตัวแรกของโลกที่เกิดในโพรงรังเทียมที่ทำถังไวน์เก่า และเป็นความสำเร็จครั้งแรกของโลกก็ว่าได้

 

 

 


นับเป็นนวัตกรรมการอนุรักษ์ครั้งแรกของโลกที่นำถังไวน์เก่าเหลือใช้ในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งการที่ บริษัทสยามไวเนอรี่ ได้เป็นส่วนหนึ่งในการน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาปฎิบัติตลอดจนสานต่อพระราชปณิธานในเรื่องการอนุรักษ์ป่าจนเกิดผลสำเร็จ จึงเป็นความภาคภูมิใจแก่พนักงานและองค์กรอย่างสูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้