Expedia เผย เพราะความสุขนั้นอยู่ที่ใจ แม้ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวก็สุขได้

Expedia เผย เพราะความสุขนั้นอยู่ที่ใจ แม้ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวก็สุขได้

การอยู่บ้านกลายเป็นชีวิตวิถีใหม่จากผลกระทบของการระบาดจากโรค COVID-19 ในวันนี้ คนไทยที่มีความปรารถนาในการท่องเที่ยว พยายามหาหนทางเยียวยาในช่วงที่พวกเขาขาดการเดินทาง และวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยได้คือการพูดคุยกับเพื่อน และครอบครัวเพื่อหวนรำลึกถึงความทรงจำ และแบ่งบันประสบการณ์เกี่ยวกับทริปที่ผ่านมาขณะที่รอเวลาที่จะได้ไปผจญภัยในวันหยุดกับการเดินทางครั้งต่อไป เอ็กซ์พีเดีย เปิดเผยข้อมูลวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับความรู้สึกของกลุ่มคนวัยทำงานทั่วโลก Vacation Deprivation® Study ประจำปี 2562 ชี้ให้เห็นประโยชน์ของวันลาพักร้อนซึ่งรวมถึงผลกระทบเชิงบวกต่อความสุขทางจิตใจเช่นเดียวกับความสัมพันธ์ส่วนตัวและอาชีพ ที่สามารถสร้างประสบการณ์เดินทางได้แม้ไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวจริงๆ


 

 

จากการสำรวจกลุ่มคนวัยทำงานจำนวน 11,000 คน จาก 19 ประเทศทั่วโลกรวมถึงผู้ตอบแบบสอบถาม 300 คนในประเทศไทย ผลการศึกษาพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของไทยจำนวนร้อยละ 49 รู้สึกว่าไม่ได้พักผ่อนในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 62 ในปี 2561 และ ร้อยละ 48 ในปี 2560 เป็นที่รู้กันว่าการลาพักร้อนนั้นมีผลในเชิงบวกต่อสภาวะทางจิตใจของแต่ละบุคคล กลุ่มคนวัยทำงานในประเทศไทยร้อยละ 93 ระบุว่าการลาพักร้อนเป็นประจำนั้นมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยทั่วไป และความสุขทางใจ นอกจากนี้ร้อยละ 92 บอกว่าพวกเขารู้สึกกระปรี้กระเปร่าและทำให้ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น และร้อยละ 91 กล่าวว่าพวกเขาใช้ช่วงการลาพักร้อนเพื่อฟื้นฟูสุขภาพจิตอย่างสม่ำเสมอ สภาวะทางจิตใจและผลกระทบเชิงบวกของอารมณ์เหล่านี้คือสิ่งที่เราเรียกว่า Vacation State of Mind


 

 

ในขณะที่มีความไม่แน่นอนว่าเมื่อใดที่คนไทยจะสามารถเดินทางได้อีกครั้ง แต่ความปรารถนาในการเดินทางนั้นสามารถลดลงได้โดยเทคนิคที่ช่วยยืดเวลาแห่งความสุขของสภาวะของจิตใจที่มีในวันช่วงลาพักร้อน (Vacation State of Mind) จำนวนร้อยละ 93 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าพวกเขาแบ่งปันความทรงจำเหล่านั้นกับคนที่พวกเขาได้ไปเที่ยวด้วยกัน ร้อยละ 90 มองดูรูปภาพที่เคยไปพักผ่อนวันหยุดในโทรศัพท์ของพวกเขาเมื่อรู้สึกอยากเที่ยวเกินบรรยาย และร้อยละ 95 พูดคุยกับเพื่อน และครอบครัวเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนของพวกเขาที่ผ่านมา

 

 

 

“ในโลกนี้ คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่า ‘ยิ่งเร็วยิ่งดี และยิ่งใหญ่ยิ่งดี‘  แต่บางครั้งก็ไม่ได้มีความหมายเช่นนั้นเสมอไปในการใช้ชีวิตจริงๆ คุณสามารถมีความสุขกับการใช้ชีวิตเพียงแค่ได้นั่งคิดและใช้เวลาไปกับการรำลึกถึงที่ที่เราเคยไปท่องเที่ยวมา ซึ่งช่วยบรรเทาความรู้สึกที่ของการขาดการเดินทางได้ และยังส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้น และมีการตอบสนองทางอารมณ์ในเชิงบวกเมื่อมีการหวนระลึกถึงความทรงจำดี ๆ ที่เคยเที่ยวในวันหยุดที่ผ่านมา เราเชื่อในพลังของการเดินทางในการนำผู้คนมาอยู่รวมกัน และเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรบนักเดินทางชาวไทย เพื่อให้พวกเขาพร้อมที่จะเริ่มต้นการเดินทางอีกครั้งหนึ่ง ” ลาวิเนีย ราชราม หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเอ็กซ์พีเดีย กล่าว

 

 

 

‘การเติมเต็มช่วงวันหยุด’ เหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้มากยิ่งขึ้นในบรรดาพ่อแม่รุ่นใหม่กลุ่มมิลเลนเนียน แม้ว่ากิจวัตรในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่จะอยู่กับการเลื่อนดูฟีดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แต่พ่อแม่กลุ่มมิลเลนเนียนนี้พบว่า การพูดคุยกับคนในครอบครัวและลูก ๆ ของพวกเขามีผลอย่างมากในการเชื่อมโยงกับความทรงจำที่มีความสุขในวันหยุด จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้คนไทยยืดช่วงเวลาแห่งความสุขในวันหยุด คือ พูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัวเกี่ยวกับวันหยุดพักผ่อนที่คุณเคยไปเที่ยวด้วยกันในอดีตที่ผ่านมา, ดูรูปภาพที่ไปเที่ยวพักผ่อนวันหยุดทางสื่อสังคมออนไลน์, วางแผนสำหรับวันพักร้อนครั้งต่อไปของคุณ, สวมชุดที่คุณซื้อใส่ในวันหยุดพักผ่อนที่ผ่านมา และ มองหาของที่ระลึกจากทริปที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้