COMME des GARCONS Spring/Summer 2020 งานที่ เรย์ คาวาคู โบะ ร่วมกับนักแต่งเพลงชาวออสเตรีย

COMME des GARCONS Spring/Summer 2020 งานที่ เรย์ คาวาคู โบะ ร่วมกับนักแต่งเพลงชาวออสเตรีย

 

บนรันเวย์ Paris Fashion Week 2019 กอมม์ เดส์ การ์ซงส์ ได้สร้างความตื่นตาให้ติดตามกันอีกครั้งกับการนำเสนอคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 ที่ไม่เคยมีใครคาดเดาได้ว่า เรย์ คา วาคูโบะ ดีไซเนอร์ผู้สร้างสรรค์แบรนด์คิด และทำอะไรกับโชว์ครั้งนี้

 

 

 

นางแบบที่เดินออกมาด้วยทรงผมที่เป็นที่นิยมจากศตวรรษที่ 17 ยุคของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ แต่ดูรุ่ยร่ายเหมือนยังไม่ได้จัดทรงกับชุดเสื้อผ้าสีสันสดใส สวยหวาน หรูหราด้วยลวดลายดอกไม้ ผ้าลูกไม้ ความแวววับของเนื้อผ้า และสิ่งประดับตกแต่งทำให้รันเวย์นั้นสวยงามแปลกตาแต่เบื้องหลังความคิด ของเรย์ คาวาคูโบะ ในการออกแบบนั้นคืออะไร คือสิ่งที่ทุกคนต้องติดตาม

 

 

สิ่งที่ผู้ชมได้ชมในวันนั้นเป็นส่วนหนึ่งของงานที่เรย์ คาวาคู โบะ ทำร่วมกับ Olga Neuwirth นักแต่งเพลง สตรี ชาวออสเตรียที่หยิบบทประพันธ์ เรื่อง Orlando ผลงานของ Virginia Woof นักเขียนสตรีชาวอังกฤษที่ตีพิมพ์ในปี ค.ศ.1928 มาจัดแสดงบนเวที Vinna State Operaณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย และมอบหน้าที่ ออกแบบเครื่องแต่งกายของโอเปร่าเรื่องนี้แก่ เรย์ คาวาคูโบะ โดยจะเปิดรอบปฐมทัศน์ในวันที่ 8 ธันวาคม 2019 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 150 ปี ที่นักแต่งเพลงหญิงได้รับเกียรติให้เปิดการแสดงบนเวทีนี้

 

 

 

ออร์แลนโดเป็นตัวละครที่มีมิติหลากหลายชีวิตของเขาพบกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย และที่อาจจะเหนือจริงคือในปีที่เขาอายุครบ 30 ปี เขานอนตื่นขึ้นมา และพบว่าตัวเองกลายเป็นผู้หญิงนับจากนั้นไม่ใช่เพียงรูปลักษณ์ภายนอกของออร์แลนโด กวีหนุ่มผู้สูงศักดิ์เท่านั้นที่เปลี่ยนไป แต่ทั้งความรู้สึกนึกคิด มุมมองของเขา ก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

 

 

 

สิ่งที่ผู้เขียนต้องการสะท้อนออกมาในนวนิยาย และนำมาตีความบนเวทีการแสดงคือความเท่าเทียมกันของคนในสังคม ทั้งฐานะทางสังคม และเพศ ที่สำคัญคือการสื่อว่าชายหญิงสามารถรวมอยู่ในตัวคนคนเดียวกันได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

 

 

เสื้อผ้าในคอลเลคชั่นนี้เป็นองก์ที่ 2 ของการแสดงซึ่งกอมม์ เดส์ การ์ซงส์ได้นำเสนอองก์ที่ 1 ไปแล้วในคอลเลคชั่น COMME des GARCONS Homme Plus เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาภาพเคลื่อนไหวบนเวที สะท้อนความหรูหราของสังคมชั้นสูงในยุโรปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน


 

 

ก่อนการทำงาน เรย์ คาวาคูโบะ ใช้เวลาหลายชั่วโมงกับการเยี่ยมชมห้องเก็บเอกสารการทำงาน ณ เวียนนา โอเปร่า ซึ่งมีเสื้อผ้าสำหรับการแสดงเก็บอยู่มากกว่า 250,000 ชุดในห้องเก็บเสื้อผ้า แต่แน่นอนว่าเรย์มีวิธีคิด และนำเสนอในแบบของเธออย่างน้อยก็ในองก์ที่ 3 ของการแสดง ที่รูปทรงสีดำของเสื้อผ้าเป็นเสมือนการเปลี่ยนเรื่องราวของออร์แลนโดไปอย่างสิ้นเชิงผิดกับสีสันสดใสในตอนเริ่มต้นโชว์เหตุผลหนึ่งที่ใช้สีดำ เพราะเป็นสีแฟชั่นนั่นเอง แต่ใครจะรู้ว่านั่นอาจจะเป็นภาพสะท้อนของเรย์ คาวาคูโบะเอง ทำให้ต้องคอยติดตามสิ่งที่จะเกิดขึ้นบนเวทีที่เวียนนาในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง

 

 

 

ความน่าสนใจของเสื้อผ้าคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 คือความเฟื่องฟูของแฟชั่นในศตวรรษที่ 17 เสื้อผ้าหน้าผม การประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ 3 มิติ กระโปรงทรงพอง เสื้อผ้ามีโครง เสื้อคลุมสีชมพูฟูเชีย งานปะติดต่อผ้า บางชุดมีความล้ำยุค สร้างความแปลกใหม่ให้กับเสื้อผ้า เช่น กางเกงเลกกิ้งเสริมนวมบุตรงหัวเข่า สวมคู่กับเสื้อแจ๊กเก็ต เสื้อโค้ทสีแดงกุหลาบ แต่งด้วยผ้าไหมโทนสีเดียวกัน

 




โชว์นี้นางแบบสวมรองเท้ากีฬาที่ตัดด้วยงานปะ ติดต่อเป็นบู๊ทครึ่งข้อ บางคนสวมรองเท้าบัลเล่ต์ กับถุงเท้าลูกไม้

 

 

 

 

ความหลากหลายของวัตถุดิบที่มาพร้อมเทคนิค และนวัตกรรมการตัดเย็บของกอมม์ เดส์ การ์ซงส์ เมื่อผสมผสานกับกลิ่นไอของยุคทองของอังกฤษทำให้เราเหมือนได้เดินทางกลับไปสู่ห้วงเวลาของออร์แลนโด เมื่อกว่า 400 ปีก่อน ผ่านเสื้อผ้าคอลเล็คชั่นฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2020 ได้อย่างอิสระ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @CDG_th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้