5 Things To Know About COMME des GARCONS AW2021 “Serenely Monochrome”

5 Things To Know About COMME des GARCONS AW2021 “Serenely Monochrome”

หลังได้ชมโชว์ของคอลเลคชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2021 ของ COMME des  GARCONS แล้ว Anders Christian Madsen นักวิจารณ์แฟชั่น คอลัมนิสต์ประจำ Voque  British ได้นำเสนอสิ่งควรรู้เกี่ยวกับคอลเลคชั่นนี้ไว้ 5 ข้อ

 

 

 

1/5 Rei Kawakubo called for “monochrome  serenity” ช่วงที่ประเทศญี่ปุ่นล็อคดาวน์เพราะโควิด 19 เช่นเดียวกับเมืองใหญ่ๆทั่วโลกเมื่อปีที่ผ่านมา ทุกอย่างเหมือนถูกกด ให้หยุดนิ่งชั่วคราว แต่สำหรับเรย์ คาวาคูโบะ เธอกลับยังเคลื่อนไหวโดยเฉพาะทางความคิด เพราะหลังเปิดเมือง เปิดประเทศอีกครั้ง ทุกอย่างเกิดการปฏิรูป เกิดการเคลื่อนไหวทางสังคมอย่างมาก  มีการแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆผ่านโซเชียลมีเดียไม่ขาด ทั้งการนำเสนอข่าวสิ่งที่เกิดขึ้นบนท้องถนนที่ล้วนสะท้อนให้เห็นว่า ในภาวะนี้มนุษย์ไม่ได้ต้องการสันติภาพหรือความสงบ หากต้องการการปฏิวัติทางความคิด ช่วงล็อคดาวน์ เราได้ใช้เวลาพัก ทำงานอยู่บ้าน เป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของเรา ทุกคนต้องการรีเซ็ตรูปแบบใหม่ ของการดำเนินชีวิต และสูดหายใจลึกๆ ก่อนจะกลับเข้าสู่โลกของความเป็นจริง เรย์  คาวาคูโบะ  ส่งข้อความผ่านคอลเลคชั่นของเธอว่า “ท่ามกลางสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย สีสัน  เสียงและข้อมูลที่หลั่งไหลมาอย่างท่วมท้น ฉันต้องหายใจเข้าไปในความสงบเงียบของสีขาวดำ”

 

 

 

2/5 The collection mirrored the present through Victorian glasses คอลเลคชั่นนี้ เรย์ คาวาคูโบะ สะท้อนแนวความคิดของยุคปัจจุบันผ่านยุควิกตอเรียน ยุคสมัยที่ตู้เสื้อผ้ามีความ สุภาพ เรียบร้อย และดูมีความอึดอัด อดกลั้น ที่เกิดจากชุดไว้ทุกข์ที่แขวนเรียงรายในตู้  แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการตอบสนองต่อความอิ่มตัวของกลไกและความก้าวหน้าด้วยความเร็วสูงที่เป็นเชื้อไฟกระตุ้นให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรม ในช่วงเวลาแห่งความก้าวหน้าที่แตกต่างกัน บางทีเราจะเห็นภาพสะท้อนความมั่งคั่งที่ถูกจำกัดของสมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย กับสิ่งที่ถูกเรย์ คาวาคูโบะนำมาแยกโครงสร้างใหม่ แต่คอลเลคชั่นนี้ไม่ได้สะท้อนแนวคิดของ "การรีเซ็ตตู้เสื้อผ้า" อย่างที่นักออกแบบหลายคนนำมาเป็นประเด็นในช่วงแฟชั่นวีคที่ผ่านมา แต่คอลเลคชั่นนี้ของกอมม์ เดส์ การ์ซงส์ กลับเป็นแนวคิดที่โรแมนติกมากกว่าการรีเซ็ท และให้อารมณ์ที่สะท้อนภาพเงาของเรย์ คาวาคูโบะ อย่างแท้จริง

 

 

 

3/5 Kawakubo deconstructed Victorian dress codes เรย์ คาวาคูโบะแปรความเครียดทางจิตใจ ระหว่างความโอ่อ่าตระการตา กับความสงบของสีขาวดำ อันเป็นคุณสมบัติของเสื้อผ้ายุควิคตอเรียน ออกมาเป็นเสื้อคลุมของสุภาพบุรุษสีดำ แต่งด้วยกระโปรงชั้นในสีขาว และหุ้มด้วยผ้าห่อใหญ่ กระโปรงสุ่มเต็มตัวสีดำถูกจับหงายขึ้นและกลายเป็นชุดทรงกลมที่โอบรอบคอ เสื้อเชิ้ตชายสีขาวฟรุ้งฟริ้งขยายเป็นเดรสแขนยาวยาวจนกลายเป็นกระโปรง กระโปรงท่อนล่างจับจีบพองสีขาวของชุดเดรสที่มีท่อนบนเป็นเสื้อเข้ารูปสีดำต่อกับแขนเสื้อจับจีบ พองใหญ่ สีขาวเช่นเดียวกับกระโปรง ทุกชุดล้วนเต็มไปด้วยรายละเอียดของสีขาวดำที่สวยสะดุดตา

 

 

 

4/5 It reflected a year of contrasts ผลงานที่สะท้อนถึงปีแห่งความแตกต่างนี้ นำเสนอในสตูดิโอที่กรุงโตเกียว ที่มีเพียงฉากสีเรียบๆกับกลุ่มควันสีขาวที่ลอยวนอยู่ที่เท้าของนางแบบ แม้จะยังมีผลงานเกี่ยวกับ "ความสงบแบบขาวดำ" ของเรย์ คาวาคูโบะ นำเสนอต่อไปอีกในวันข้างหน้า แต่ก็หวังว่าโลกจะปลอดจากโรคระบาดในอนาคต คอลเลคชั่นนี้จะเป็นความทรงจำหนึ่งที่เตือนเราว่า ในช่วงเวลาแปลกๆนี้เรารู้สึกอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นความสับสนของอารมณ์ที่คลุมเครือ ซึ่งครอบงำเราอยู่ทุกขณะที่เราเตรียมจะปรากฏตัวอีกครั้งหลังจากหนึ่งปีของการล็อคดาวน์  แต่การรวมตัวของพายุและความสงบสุขของเรย์ คาวาคูโบะ กลับเป็นภาพที่เหมาะสมของความแตกต่างที่แสน ประหลาดของปีนั้น สิ่งที่ยังคงเหลืออยู่ในวันนี้ คือความสะดวกสบายของการอยู่บ้านตัวเอง การอบขนม ทำอาหารเอง และการประชุมออนไลน์ ในขณะที่โลกภายนอกกำลังเปลี่ยนแปลงไป

 

 

 

5/5 it featured hats by Ibrahim  Kamara จุดเด่นของคอลเลคชั่นนี้ อยู่ที่หมวกทรงสูงที่แยกโครงสร้างออกมาได้อย่างโดดเด่น สร้างสรรค์โดย Ibrahim Kamara ร่วมกับเรย์ คาวาคูโบะ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของสไตลิสต์และบรรณาธิการคนใหม่ของ Dazed ซึ่งมีผลงานโดดเด่นจนแบรนด์ต่างๆ อยากร่วมงานกับเขา

 

 

แม้จะเป็นคอลเลคชั่นที่นำเสนอความสงบเงียบของสีขาวดำอย่างที่เรย์ คาวาคูโบะ ทำมาตลอด แต่แน่นอนว่าทุกอย่างไม่เหมือนเดิม เช่นเดียวกับโลกที่กำลังเคลื่อนไปข้างหน้า พบกับ COMME des GARCONS Autumn/Winter 2021 ได้ที่ร้าน COMME des GARCONS Gaysorn Village ชั้น G ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line OA : @cdg_th Credit content : https://www.vogue.co.uk/fashion/gallery/comme-des-darcons-aw21

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้